15 sự hấp dẫn về thương hiệu Cohiba nổi tiếng nhất Cuba

 Trong vài thập kỷ, Cohiba đã đi từ một thương hiệu riêng cho Fidel Castro trở thành loại xì gà dễ nhận biết nhất, được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Ở đó với rượu sâm panh Dom Perignon cổ điển, đồng hồ Rolls Royces và Patek Philippe, cái tên Cohiba giờ đây đồng nghĩa với các thương hiệu hàng hóa xa xỉ, họ sống theo sự cường điệu.

Cohiba Cuba có xu hướng đạt điểm rất cao trong các buổi blind tastings của Cigar Aficionado và Cohiba Behike BHK 52 thậm chí còn được vinh danh là Xì gà của năm vào năm 2010. Về mặt thương hiệu, Cohiba có thể là tài sản quý giá nhất của Cuba, và nếu bạn đủ may mắn để sở hữu một điếu thật, nó có lẽ là điếu ấn tượng nhất hộp Humidor của bạn. Nhưng trước khi bạn quyết định chi tiền cho những điếu xì gà đắt tiền này thì đây là một số sự thật về thương hiệu còn nhiều bí ẩn mà bạn nên biết.

Cohiba có nghĩa là thuốc lá

Cohiba (koh-HEE-bah) rất dễ đọc – gần như có nhịp điệu khá vần -và đó là từ chỉ thuốc lá trong tiếng Taíno, ngôn ngữ mẹ đẻ của người Arawak bản địa Cuba trước khi người Tây Ban Nha chinh phục.

thương hiệu xì gà cohiba

Thương hiệu Cohiba còn khá mới

Đối với các thương hiệu xì gà Cuba, Cohiba còn khá trẻ . Rất nhiều thương hiệu Cuba mà bạn thấy ngày nay thuộc sở hữu tư nhân trước Cách mạng và sau đó được quốc hữu hóa, nhưng loại thương hiệu Cohiba. Nó được thành lập vào năm 1966, sau cuộc Cách mạng dành riêng cho Fidel Castro, vì vậy bản thân Cohiba không liên quan gì đến Old Havana, nhưng lại mang tính biểu tượng cho Cuba của Castro và là một biểu tượng của chính cuộc Cách mạng.

Cohiba xuất hiện một cách tình cờ

Theo cách câu chuyện, đây là những điếu xì gà được làm cho vệ sĩ trưởng của Fidel Castro. Sau khi thử một điếu theo ý thích, Castro yêu thích làn khói và gọi thêm, cuối cùng biến nó thành loại xì gà cá nhân của mình.

cohiba xuất hiện tình cờ

Có tiền bạn cũng chưa thể mua được 1 điếu Cohiba

Trong nhiều năm, cách duy nhất bạn có thể mua được một điếu Cohiba là nếu chính Castro đưa cho bạn một điếu. Xì gà được chọn lọc để làm quà tặng ngoại giao cho các chức sắc, nguyên thủ quốc gia hoặc bất kỳ ai mà Castro cho rằng xứng đáng với một làn khói lộng lẫy như vậy. Vào thời điểm đó, điếu xì gà bí ẩn chỉ có một kích cỡ mỏng— Lancero 7 1/2 inch x 38 vòng đo .

Cuối cùng, bạn cũng có thể mua 

Cohibas không được bán trên thị trường cho đến năm 1982 và thậm chí sau đó, bạn chỉ có thể mua chúng ở Tây Ban Nha. Thương hiệu có ba kích thước thương mại: Lancero, một kích thước được biết đến trong các nhà máy cuốn là Laguito số 1; Corona Especial, hoặc Laguito số 2, và Panetela, hoặc Laguito số 3. Các loại xì gà lớn hơn đã không xuất hiện cho đến năm 1989, sau khi Cohiba được tung ra toàn cầu. Các kích cỡ mới là Robusto, điếu Esplendido cỡ Churchill và kích thước rất nhỏ Exquisito.

hộp xì gà cohiba cao cấp

Cohiba ra mắt với bốn dòng

Thương hiệu nổi tiếng nhất của Cuba có bốn dòng: Dòng Core Line, được gọi chính thức là Línea Clásica; Dòng Siglo, được gọi là Línea 1492; dòng Maduro, được gọi là Maduro 5; và Behikes, được gọi là Cohiba Behike BHK Series. Nếu như Cohibas không đủ đắt, Behikes sẽ khiến bạn chi nhiều hơn nữa, vì chúng được coi là cấp cao nhất trong toàn bộ danh mục của Cohiba  Behike BHK 52 được vinh danh là Cigar Aficionado’s Cigar của năm vào năm 2010.

Dòng Siglo được tạo ra để lấp đầy khoảng trống

Trong trường hợp bạn chưa biết, Davidoff khởi đầu là một thương hiệu Cuba nhưng  chỉtrong ngắn hạn. Điều này có liên quan gì đến Cohiba? Sau khi việc sản xuất của Davidoff được dời đến Cộng hòa Dominica, Cuba có một khoảng trống để lấp đầy, vì vậy ngành công nghiệp xì gà của Cuba đã cho ra đời Dòng Cohiba Siglo vào năm 1992. Chính thức được gọi là Línea 1492, Dòng xì gà Siglo phù hợp với một số kích cỡ trước đây trong Dòng Davidoff. Ví dụ, Siglo I có cùng kích thước với Davidoff Château Haut Brion trước đây. Siglo II thì tương ứng với Château Margaux. Siglo III giống điếu Château Mouton-Rothschild. Và Siglo IV thì là Davidoff 5000. Tuy nhiên, Siglo V và VI lại có kích thước riêng.

Nhà máy xì gà El Laguito của Cuba nơi sản xuất ra những điếu Cohibas.

Nhà máy mẹ của Cohiba là El Laguito

Bạn sẽ không thể quên được nó. El Laguito là một lâu đài lớn, màu vàng trong khu dân cư Miramar cây cối rậm rạp ở Havana, và nó được dành riêng để làm xì gà Cohiba. Dinh thự được xây dựng bởi một ông trùm công nghiệp Cuba tên là Alberto Casimiro Fowler nhưng sau đó trở thành nhà máy của Cohiba. Logo Cohiba được tô đậm trên bức tường cầu thang rộng và có thể nhìn thấy ngay khi bạn bước vào tiền sảnh. Tuy nhiên, El Laguito không phải là nhà máy duy nhất sản xuất Cohiba, nhằm ứng nhu cầu, Habanos đã mở rộng sản xuất sang các nhà máy khác, nhưng người ta vẫn tin rằng những điếu Cohiba tốt nhất đến từ El Laguito.

Các đồn điền là bí mật

Rất ít đồn điền xì gà ở Cuba sản xuất thuốc lá đủ khác biệt để được sử dụng cho thương hiệu Cohiba và Habanos không cho biết trang trại nào thực sự tạo ra loại thuốc này. Chúng tôi biết họ nằm ở Pinar del Río, nhưng điều đó khá mơ hồ. Một số nông dân có thể khẳng định rằng thuốc lá của họ được sử dụng cho Cohiba, tuy nhiên, sự thật khá khó xác minh trừ khi bạn được Habanos thuê.

Rất có thể bạn đã hút thuốc giả

Thương hiệu Rembrandts bị giả mạo. Vi-ô-lông Stradivarius bị làm giả. Túi xách Louis Vuitton bị làm giả. Rượu Petrus bị làm giả. Và Cohibas cũng là một sản phẩm xa xỉ được săn lùng, nên chúng bị làm giả nhiều hơn bất kỳ nhãn hiệu xì gà nào khác trên thế giới. Đó là lý do tại sao bạn nhìn thấy những điếu Cohiba giả được bày bán trên đường phố Cuba và tại các cửa hàng lưu niệm trên các bãi biển Caribbean giống như cách bạn nhìn thấy những chiếc túi xách giả được bày bán trên đường Canal ở Thành phố New York. Những điếu Cohiba mà con bà mua trên bãi biển ở Cancún? Đó là hàng giả. Hay như những điếu Cohiba ở Cuba mà bạn lấy nhờ quan hệ, mua từ những người được cho là làm việc tại nhà máy El Laguito tuồng ra từ cửa sau cũng rất có thể là hàng giả.

cohiba churchills

Tên Cohiba vẫn đang bị kiện tụng

Vụ kiệ đã không dừng lại kể từ khi General Cigar bắt đầu bán những điếu Cohiba Dominica ở Hoa Kỳ vào những năm 1980, đã có nhiều vụ kiện tụng, phản đối, kháng cáo, nhiều phiên điều trần, các phán quyết mâu thuẫn và các vụ kiện tụng qua lại kéo dài hàng thập kỷ. Các Luật thương hiệu liệu có được áp dụng khi lệnh cấm vận thương mại đối với chính quốc gia sở hữu nhãn hiệu đó không? Các phiên tòa dường như không thể đi đến câu trả lời chung. Với tên gọi chính thức là Empresa Cubana del Tabaco v. Culbro Corp., vụ việc hiện đang chờ kết luận từ các vụ kiện tụng tiếp theo trước Hội đồng xét xử và kháng cáo về nhãn hiệu của USTPO (USTPO’s Trademark Trial and Appeal Board)

Thiết kế tem xì gà cũng được phát triển và đổi mới nhiều 

Thiết kế đã chuyển từ các chấm đơn giản và chữ thô sang các công nghệ tiên tiến hiện đại, hình phản quang ba chiều chống hàng giả. Theo thời gian, các tem xì gà đã phát triển và phát triển đến mức các tem xì gà ban đầu trông gần như không còn gì giống với các tem hiện tại. Trong khi các tem khá dễ làm giả, thì mỗi phiên bản mới hơn lại trở nên tinh vi hơn một chút. Đầu tiên, các dấu chấm chuyển thành hình vuông. Sau đó, các chữ cái phẳng, màu đen chuyển sang chữ nổi bằng vàng. Giờ đây, các dải được in bằng hình ảnh ba chiều từ trên xuống dưới, khó làm giả hơn.

Dòng xì gà Cuba duy nhất trên thị trường có vòng ring 60

Khi Cohiba tròn 50 tuổi vào năm 2016, hãng kỷ niệm với dòng Elie Bleu Humidor đắt tiền có giá bán lẻ hàng trăm nghìn đô la. Trong chiếc Humidor đó là 50 điếu xì gà Cohiba 50 Aniversario, mỗi điếu có kích thước 7 inch x ring 60. Cohiba kết thúc năm 2014 với limited-edition Robusto Supremo có ring 58, nhưng cho đến nay, 50 Aniversario là loại xì gà Cuba trên thị trường duy nhất đạt ring 60.

Đây là thương hiệu đắt tiền nhất của Cuba

Cohibas cho đến nay là loại xì gà sản xuất thông thường đắt nhất được bán trên khắp thế giới. Tại Vương quốc Anh, một điếu Cohiba Robusto được bán lẻ với giá 34,30 bảng Anh hoặc khoảng 45 Đô la. Ở Canada, điếu xì gà đó sẽ vào khoảng 70 Đô la Canada (52 đô la Mỹ). Behikes thậm chí còn đắt hơn, với giá vượt qua $100 cho mỗi điếu xì gà ở một số thị trường — nếu bạn có thể tìm thấy chúng.

Không hề có điếu Cohiba Cuba giá rẻ nào

Xì gà Cohiba giảm giá là không tồn tại. Nhu cầu luôn vượt xa nguồn cung và chi phí bán của Cohiba quá cao để không ai có thể cung cấp chúng với giá thấp hơn. Nếu chúng rẻ hơn bình thường, rất có thể chúng không phải là hàng thật. Hãy ngừng mong muốn tìm kiếm một món hời. Đó là một bài tập cho bạn tránh sự tự lừa dối bản thân mà bạn sẽ chỉ tức giận và cảm thấy ngu ngốc khi nhìn lại. Thay vì lãng phí sức lực của bạn để cố gắng tiết kiệm vài đồng, hãy thử tìm một nơi uy tín để lựa chọn. Chúng tôi gợi ý các cửa hàng nhượng quyền của La Casa del Habano.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Habanos tổ chức kỷ niệm 55 thành lập Cohiba tại Havana

Công ty xì gà Oliva kỷ niệm 135 năm thành lập Serie V Perfecto

Nguyên nhân xì gà cháy không đều – cách khắc phục hiệu quả nhanh